ตะลึงสุสานยุคหิน! พบโครงกระดูกมนุษย์หมื่นปี ซ่อนอยู่ใต้ดินหลุมยุบถ้ำเขาค้อมสตูล

Author:

วันที่ 15 พ.ค.2567 นายนาทชัย เถื่อนทิม อาจารย์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล นายกำพลศักดิ์ สัสดี นักสำรวจถ้ำ นายไพรัช สุขงาม ผอ.ททท.สำนักงานสตูล นายราเชนทร์ เบ็ญโกบ ชาวบ้านชุมชนควนกาหลง และคณะสื่อมวลชน

เข้าร่วมตรวจสอบภายในถ้ำเขาค้อม หมู่ 10 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล หลังนายกำพลศักดิ์ นักสำรวจถ้ำแนวหน้าของจังหวัดและประเทศ สำรวจพบเครื่องมือเครื่องใช้ยุคมนุษย์หิน และชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์โบราณ

มีทั้งกระดูกหน้าแข้ง กระดูกสันหลัง เศษกะโหลกไม่น้อยกว่า 10 ชิ้น และชิ้นส่วนฟันกรามล่างที่ค่อนข้างสมบูรณ์ รวมทั้งเปลือกหอยจำนวนมากที่ทับถมปะปนกัน เชื่อได้ว่าตรงจุดที่พบน่าจะเป็นสุสานเพราะยิ่งขุดดูยิ่งพบเศษชิ้นส่วนมนุษย์ที่เชื่อว่ามีไม่น้อยกว่า 10 ชีวิตที่ถูกฝั่งไว้บริเวณนี้

โดยนายกำพลศักดิ์ ได้ขออนุญาติเจ้าของพื้นที่เข้าสำรวจหลายครั้ง พบว่า เขาค้อมเป็นเขาลูกใหญ่ลักษณะเขาหินปูนผสมป่าดงดิบมีถ้ำที่เชิงเขาอยู่ที่ชาวบ้านเรียกว่าถ้ำเขาค้อม จากการสำรวจพบว่าเป็นถ้ำระบบแห้งประมาณ 500 เมตร

ลึกเข้าไป 1 กิโลเมตรจะเป็นถ้ำลำธารที่ยังไม่รู้ว่าลึกแค่ไหน และยังพบว่าที่โซนปากถ้ำมีร่องรอยการอาศัยของยุคมนุษย์หิน หลังจากที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูลมาร่วมสังเกตการณ์และร่วมดูหลักฐานการพบเจอในครั้งนี้ ได้แจ้งไปที่กรมศิลปากรเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อเป็นหลักฐานทางวิชาการอีกครั้ง

ร่องรอยการพบชิ้นส่วนทั้งหมดนี้ได้ส่งตัวอย่างไปเปรียบเทียบทางโบราณคดีมีการยืนยันแล้วว่าใกล้เคียงกับยุคมนุษย์หิน เป็นฟันกรามของมนุษย์ยุคหินจริงๆอายุน่าจะเกิน 5,000 ถึง 10,000 ปี หลังจากนี้วิทยาลัยเกษตรฯ จะประสานกรมศิลปากรให้เข้ามาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อเข้าสู่กระบวนการขุดค้นตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกั้นพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการเข้าไปเหยียบย้ำ หรือ ขุดทำลาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *