สภานักศึกษา ม.รามคำแหง ออกแถลงการณ์ค้านยุบพรรคการเมือง

Author:

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์ “สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง ยุบพรรคการเมืองคือการสลายเจตจำนงประชาชน

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า พรรคการเมืองเป็นการรวมตัวกันของประชาชนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน ประชาชนที่รวมตัวกันก่อตั้งพรรคการเมืองจะระดมความคิด กำหนดแนวทาง นโยบายในการพัฒนาประเทศในหลากหลายมิติ เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้ประชาชนลงฉันทามติว่าจะไว้วางใจ มีความชื่นชอบแนวทางของพรรคการเมืองใดในการกำหนดอนาคตและพัฒนาประเทศ

ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ต้องส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นฐานรากสำคัญของระบอบประชาธิบโตย เพราะถ้ามีการส่งเสริม สนับสนุน พรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ประชาชนจะได้มีทางเลือกที่หลากหลายส่งผลต่อการดำรงอยู่ของประชาชนและประเทศชาติ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่กลับมีการออกแบประเทศผ่านรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ที่ให้อำนาจคณะบุคคล องค์กรอิสระ เข้ามามีส่วนในการนั่นทอนเจตจำนงประชาชนผ่านการยุบพรรคการเมือง เช่น การยุบพรรคอนาคตใหม่ หรือการยุบพรรคก้าวไกลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นกลไก ทั้งที่องค์กรเหล่านี้ไม่มีความยึดโยงใดๆ กับประชาชนที่มีสิทธิและเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมืองที่ตรงกับเจตจำนงของประชาชน แน่นอนว่าพรรคการเมืองต้องมีกรอบกฎหมายในการบริหารจัดการพรรคการเมือง กรณีพรรคการเมืองใดมีการ กระทำฝ่าฝืนกรอบกฎหมายต้องมีการกำหนดโทษ แต่ต้องไม่ใช่การยุบพรรคการเมือง การที่พรรคการเมืองจะดำรงอยู่ใดหรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ลงฉันทามติผ่านการเลือกทั้งตามระบอบประชาธิปไตยเอง

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอคัดค้านการยุบพรรคการเมือง เพราะการยุบพรรคการเมือง เป็น การบั่นทอนการพัฒนาประชาธิปไตยที่สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และเป็นการทำลายเจตจำนงร่วมของประชาชน ในการรวมกลุ่มเป็นพรรคการเมืองเพื่อเสนอการพัฒนาประเทศผ่านนโยบายของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ นครบาล รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *