ด่วน น้ำท่วมแม่สายอีกรอบ หลังฝนถล่มทั้งคืน จมตลาดสายลมจอย-บางชุมชน

Author:

หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวนเกิดขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนบริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

โดยภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ สิริมงคล ปิงปิง แม่สาย รายงานว่า เกิดฝนตกหนักในอ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่งผลห้น้ำสายเอ่อล้นกลับมาท่วมชุมชนริมน้ำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่แตกตื่นอีกรอบ หลังฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงกลางคืนจนถึงช่วงเช้า

ด้วยเหตุนี้ทำให้น้ำสาย และน้ำจากบนดอยบริเวณวัดถ้ำผาจม ไหลลงมาที่ชุมชนถ้ำผาจม สายลมจอย หัวฝาย อีกครั้ง ทำให้น้ำท่วมบริเวณถนนภายในชุมชน แต่ยังไม่ได้ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนมากนัก เจ้าหน้าที่และประชาชนต่างเตรียมการรับมือหากเกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง มีการระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาทำพนังกั้นน้ำที่ถูกน้ำสายพัดเสียหายอย่างเร่งด่วน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *