เฉลยแล้ว! เมื่อเกิดพายุลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง ผู้เชี่ยวชาญมาตอบให้ หลายคนเข้าใจผิด อันตรายมาก

Author:

จากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ ที่ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและมีลมแรงเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายให้กับหลากหลายประเทศ รวมไปถึงต้องมีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้นับร้อยกว่าราย ไหนจะหลังคาบ้านหลายหลังปลิวว่อน แม้แต่ในอาคารสูงหลายแห่ง เช่น โรงแรม และอพาร์ตเมนต์ ยังมีหน้าต่างกระจกแตกจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คนอย่างมาก ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนถึงจะปลอดภัย

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมากในโลกโซเชียลกำลังพูดถึงวิธีที่สามารถช่วยจำกัดความเสียหายจาก กระจกแตก ภายในอาคารบ้านเรือน โดยหลายคนมีความคิดตรงกันว่าการ แง้มหน้าต่าง หรือประตูทิ้งไว้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาความรุนแรงได้ เนื่องจากจะมีการระบายอากาศที่ดีขึ้น จะช่วยลดความกดอากาศในบ้าน ช่วยลดความเสี่ยงกระจกแตกได้

แต่ความเป็นจริงแล้ว ตามข้อมูลจาก สำนักงานวิทยาศาสตร์และสมาคมมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ (แคนาดา) ระบุไว้ว่า ถ้าบ้านของเราเป็นกล่องที่ตรงกลางเปิดโล่ง และสามารถสร้างช่องขนาดใหญ่ ทั้งด้านรับลมและถ่ายเทลมออกได้ ลมส่วนใหญ่จะพัดผ่านตรงๆ ช่วยลดแรงกดอากาศในบ้านได้ แต่บ้านของเราไม่ใช่ช่องเปิด อีกทั้งยังมีทางเดิน และประตูระหว่างห้อง ตู้ เฟอร์นิเจอร์ มุมต่างๆ จึงอาจทำให้ลมพัดเข้าบ้านไปกระแทกผนังและสิ่งอื่นๆ ได้

สอดคล้องกับที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว วิธีการเปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ โดยเปิดแง้มออกเล็กน้อย เมื่อมีลมพัดแรงๆ ไม่ได้ทำให้เกิดผลแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีศักยภาพที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อทรัพย์สินและผู้คนในบ้านอีกด้วย

เช่นเดียวกันกับในโปรแกรมของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NWS) เมื่อนักเรียนถามว่า ควรเปิดหน้าต่างเล็กน้อยในช่วงที่มีลมแรงหรือมีพายุหรือไม่ ทางผู้สอนยังเน้นย้ำว่า ควรจะค้นหาวิธีที่จะอยู่อย่างปลอดภัยแทนที่จะทำอะไรอย่างนั้น เพราะหากพายุลมแรงพัดเข้ามาในช่องหน้าต่างที่เปิดแง้มอยู่ มันก็จะพัดเขามาทำร้ายคุณได้ด้วย

ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น พายุทอร์นาโด หรือพายุลมแรงอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องพื้นที่อยู่อาศัยคือการ ปิดบ้าน รวมทั้งประตูและหน้าต่างให้สนิทด้วย นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายๆ วิธีการที่คนมักจะใช้ในช่วงพายุยางิครั้งนี้คือการติดเทป ไว้ที่ประตูกระจก เป็นรูปตัว X จุดประสงค์เพื่อเสริมชั้นยึดที่แข็งแรงให้กับกระจกนั่นเอง

ทั้งนี้ องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) เตือนว่า การติดเทปเป็นการเสียเวลา ความพยายาม และแน่นอนว่าเป็นการสิ้นเปลืองเทป แต่ไม่เพิ่มความทนทานให้กับกระจก และไม่สามารถป้องกันปัญหากระจกแตกแต่อย่างใด แถมหากเผชิญกับพายุใหญ่จนทำให้กระจกแตก เศษกระจกจะเกาะติดกันทำให้เกิดอันตรายได้

ขอบคุณข้อมูล SOHA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *