ผู้ใหญ่บ้านประกาศ อีก 15 นาทีน้ำจะมา สุดท้าย ชาวบ้านขนของหนีแทบไม่ทัน

Author:

วันที่ 3 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาและลำน้ำอิง  ยังวิกฤตไหลเอ่อท่วมอาคารบ้านเรือน ร้านค้า ถนน วัด ไร่นา  บ่อปลา ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ตามชุมชนรอบกว๊านพะเยา  และพิ้นที่ท้ายน้ำได้ไหลท่วม ไปทั่ว  เนื่องจากน้ำกว๊านยังเกินปริมาณการกักเก็บเดิมในกว๊านพะเยาที่เก็บน้ำได้เพียง55.65 ล้านลบ.ม. เท่านั้น  หลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในกว๊านมีปริมาณมากถึง 74 ล้าน ลบ.ม. จนเกิดวิกฤติ น้ำได้ไหลเอ่อท่วมไปทั่วบริเวณกว้าง จนได้รับความเดือดไปทั่วล่าสุด ผู้ว่าฯสั่งปล่อยน้ำกว๊านออกชุมชนรอบกว๊านน้ำเริ่มลดลง แต่ชาวบ้านชุมชนท้ายน้ำ ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายว่า อีก 15 นาที ประตู ระบายน้ำจะถูกเปิดให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นสู่ที่สูงและย้ายรถด่วน ซึ่งทำให้ชาวบ้านต้องเร่งย้ายของกันอย่างอรหม่านและได้รับผบกระทบเดือดร้อนถูกกว๊านไหลท่วมขังแทน

วันนี้ ทางชลประทานพะเยาได้ระบายน้ำกว๊านพะเยาออกประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ลำน้ำแม่อิง วันละ10-12ล้านลบ.ม.จนเหลือ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเพียง68.428ล้านลบ.ม. หลังจากทั่ปล่อยน้ำกว๊านออกทำให้ชุมชนรอบกว๊านพะเยา ระดับน้ำได้ลดลงบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ยังท่วมขังบางพื้นที่  ทำให้ถนนสายหลักพหลโยธินในตัวเมืองพะเยาที่ปิดไม่ให้รถผ่าน วันนี้ได้เปิดถนนให้รถวิ่งผ่านแต่ระดับน้ำยังเอ่อท่วมเพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกับถนนชายกว๊านน้ำเริ่มลดด้วยเช่นกัน

หลังปล่อยน้ำกว๊านลงสู่ลำน้ำแม่อิง ได้สร้างปัญหากับชาวบ้านท้ายน้ำ บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ด้านหลังสถานีประมง ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา และชุมชนบ้านฝัางหมิ่น หมู่4 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ถูกน้ำกว๊านที่ไหลล้นลำน้ำแม่อิงทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน วัด ไร่นา  จนชาวบ้านต้องรีบเก็บของในบ้านไว้ที่สูงบ้าน ถนน วัด ถูกน้ำท่วมขังหมด จนชาวบ้านต้องขนที่นอน ยานพาหนะมาพักจอดและนอนในวิหารวัดเมืองชุม แทนบ้าน กันหมดเพราะกลัวถูกน้ำท่วมหนีไม่ทันตอนกลางคืน ซึ่งระดับน้ำก็ยังท่วมขังสูงไปทั่วบริเวณท้ายน้ำ และทางชลประทานก็ได้ เร่งเปิดทางน้ำในลำน้ำแม่อิง และฝายกั้นน้ำ ต่างๆจำนวน 14 ฝาย เพื่อให้ไหลสู่ลำน้ำให้ไหลสะดวก ลดการท่วมขัง ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.พะเยา รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *