“ทักษิณ” ตอบแบบนี้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อได้ไหม

Author:

วันนี้ 20 สิงหาคม 2567 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในหลายประเด็น ทั้งเรื่องปัญหารอยร้าวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ที่หยุดชะงักลงช่วยคราว เนื่องจากเปลี่ยนรัฐบาลใหม่

นายกทักษิณ ระบุว่า ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน ต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจกำลังไหลลง ยิ่งลึกเท่าไหร่ก็ดึงขึ้นมายากเท่านั้น นายกรัฐมนตรีกำลังวางแผนกันอยู่ หลังจากทำงานได้แล้วคงสั่งการเลย

ส่วนคำถามว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตควรเดินต่อหรือไม่ นายทักษิณ ได้หมายว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่องในนั้น 1.การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2.การให้ประชาชนเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยีต้องทำต่อไป แต่ความเร่งด่วนอาจรอได้

อนาคตของดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวางไว้แล้วจะสามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลกับประชาชนได้ และเป็นช่องทางให้ประชาชนทำธุรกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป ซึ่งอันที่ 2 กับ 3 รอได้ แต่กระตุ้นเศรษฐกิจรอไม่ได้ แต่รูปแบบอาจอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ให้ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่างเยอะเกินไป

เมื่อถามอีกว่าโครงการอาจเปลี่ยนแปลงแต่การอัดฉีดมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่เดินผ่าน ได้ยินนายกฯ คุยกับฝ่ายงบประมาณ ควรจะต้องทำ ผมช่วยให้คำแนะนำได้ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ส่วนเรื่องไอเดีย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินสด ทักษิณกล่าวว่าข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่เท่านั้นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *