เฉลยแล้วสาเหตุ ทำไม นกยูง จิก โจมตีรถหรู ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า อธิบายชัด (คลิป)

Author:

กรณี สมาชิก TikTok @2alessandra9 โพสต์คลิป เจอนกยูงไม่รู้ว่ามาจากไหน บุกโจมตีรถหรูของเธอ โดยระบุว่า “จอดรถไฟ นกยูงมาจิก ขูดรถ”

วันที่ 24 ก.ค.2567 นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า มีความเป็นไปได้ว่า เพราะรถคันที่นกยูงเห็นมีความแวววาว ทำให้นกยูงเห็นตัวเองจากเงานคิดว่าเป็นนกยูงอีกตัว จึงเกิดความหวงต้องป้องกันพื้นที่ ป้องกันถิ่นตัวเอง ต้องเข้าไปจิก เพื่อไล่นกยูงตัวนั้นออกไป

ด้าน นายสัตวแพทย์(น.สพ.)ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้าฝ่ายจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า นกยูงเป็นสัตว์ที่หวงถิ่น ไม่ยอมให้นกยูงตัวอื่นเข้ามาในถิ่นตัวเอง ซึ่งการเห็นเงาตัวเองที่รถ จึงคิดว่าเป็นนกยูงอีกตัวหนึ่ง มันจะไม่ปล่อยไว้เฉยๆ ต้องจิกไล่ไปให้พ้น

“ด้วยความที่มันเป็นแบบนี้ เราจึงเอาวิธีการแบบนี้มาใช้ประโยชน์ คือ เมื่อจะจับนกยูงที่เจ็บป่วยมารักษา ที่ปกติแล้ว นกยูงจะจับยาก มีความรวดเร็วและบินได้สูง แต่หากเอากระจกไปวางไว้ที่ต้นไม้ ให้มันเข้ามาเห็นตัวเองในกระจก มันจะเฝ้าไม่ไปไหน แล้วก็จะจิกกระจก เพราะคิดว่าว่าตัวมันเองในกระจกคือ ศัตรู ซึ่งโดยนิสัยแล้ว นกยูงเป็นสัตว์ที่ขี้ระแวงมาก”น.สพ.ภัทรพล กล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *