สาวรีวิวค่าใช้จ่ายงานศพต่างจังหวัด แทบช็อก 5 คืนเกือบครึ่งล้าน ใน กทม.ถูกกว่าหลายเท่า

Author:

วันที่ 13 ก.ค.67 สมาชิก TikTok @jnsallmineshop รีวิวค่าใช้จ่ายงานศพในต่างจังหวัดทางภาคอีสาน ซึ่งพบว่าสูงมาก เกือบครึ่งล้านบาทเลยทีเดียว โดยเธอระบุว่า

รีวิวรายจ่ายงานศพภาคอีสาน อันนี้คือรายจ่ายที่จดๆ ไว้ตอนงานศพของคุณยาย ช่วงวันที่ 23- 27 สิงหาคม 2564 ท่านเสียตี 2 วันที่ 23 แล้วงานก็เริ่มเดินตั้งแต่ตอนนั้น กับข้าวต้องทำทุกเช้า เผื่อแขก วันที่ 26 วันฌาปนกิจ วันที่ 27 ตักบาตรเช้า นับถือใจเจ้าภาพมาก อยากรู้เหมือนกันนะ ใครเป็นคนคิดริเริ่มงานศพที่มีค่าใช้จ่ายเยอะขนาดนี้”

พร้อมกับโพสต์ภาพค่าใช้จ่ายที่จดบันทึกไว้ ทั้งค่าโลงเย็น ค่ากับข้าว ค่าซองพระ เครื่องดื่ม รวมทั้งค่าใช้จ่ายจิาถะ รวมรายจ่าย 311,651 บาท อีกใบเป็นรายรับ มีเงินฌาปนกิจ + ลูกหลาน 170,090 บาท และเงินสมาคม ธกส. 270,000 บาท รวมรายรับ 440,090 บาท ซึ่งอันนี้เป็นช่วงโควิดระบาดด้วย ยังมีค่าใช้จ่ายมากขนาดนี้

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีคนสงสัยเรื่องเงินใส่ซองพระว่ากี่วัน ถึง 50,000 บาท เธอก็ตอบว่า “ใส่ตั้งแต่สวดเช้าวันที่ 23 เลยค่ะ เพราะท่านเสียตอนตี 2 พระมาสวดตอนเช้า ก็เริ่มใส่ซองตั้งแต่ตอนนั้น จนมาถึงวันเผาวันที่ 26 ค่ะ ยังมีใส่อีกวันที่ 27 เช้าด้วยค่ะ ตักบาตรตอนเช้า ใส่แบบขั้นบันไดไปค่ะ สมมติวันแรกวันที่ 23 เราใส่ไป 100 วันที่ 23 เย็นเราต้องใส่เพิ่มเป็น 120 เพิ่มไปเรื่อยๆ จนจบงานค่ะ เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจบที่เท่าไหร่ ถ้าตามธรรมเนียมในหมู่บ้านเรา เขาต้องใส่เพิ่มค่ะ เราถามแม่ๆ เหมือนกันใส่เท่าเดิมไม่ได้หรอ เขาบอกว่าไม่ได้ค่ะ”

ขณะเดียวกันก็มีคนมารีวิวงานศพในกรุงเทพฯ บอกว่า “ก๋งเราเพิ่งเสีย จัดวัดในกรุงเทพ สวด 3 คืน ไม่มีอาหาร แต่มีชุดสแน็คกับน้ำผลไม้ คชจ +-ไม่เกิน 40,000 เก็บซองได้ 3 หมื่นกว่า” เธอก็ตอบว่า “วัดกรุงเทพคือประหยัดจริงค่ะ ไม่สิ้นเปลืองเหมือนตามบ้านนอก เคยไปงานศพน้องสาวของยายเหมือนกันค่ะ”

ขอบคุณ TikTok @jnsallmineshop

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *